E-Portfolio Subject to the Science Experience Management for Early Childhood Semester 1/2557

วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9


                                                บันทึกอนุทิน


          วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                        อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ


          วันที่ 14 ตุลาคม 2557  ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. กลุ่ม 103


ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


          วันนี้ได้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ โดยของเล่นของดิฉัน คือ จรวดจากแกนทิชชู  โดยเป็นการจำลองสิ่งไกลตัวเด็กมาสร้างเป็นโมเดลจำลองให้เด็กรู้จักการสังเกต ส่วนประกอบต่างๆของจรวดและเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะของจรวด



จรวดจากแกนทิชชู


อุปกรณ์
   แกนทิชชู
   กระดาษลัง
   กาว
   กรรไกร
   สีอะครีลิคสำหรับตกแต่ง

วิธีทำส่วนหัว
• ตัดแกนทิชชู่ เป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน จากขอบนอกเข้ามาด้านในลึกประมาณ 2.5” (รูปที่ 1-2)
• รวบแต่ละชิ้นเข้าหากัน โดยจับเรียงซ้อนไปในทางเดียวกัน (รูปที่ 3)
• ใช้มือรวบจนแน่นให้เป็นโคนแหลมเหมือนหัวจรวด (รูปที่ 4)
• คลายออก แล้วทากาวติดแต่ละชิ้นเข้าด้วยกัน (รูปที่ 5)
• จะได้เป็นโคนแหลมอย่างนี้ (รูปที่ 6)


วิธีทำส่วนฐาน
• ตัดกระดาษลังเป็นสี่เหลื่ยมผืนผ้าขนาดประมาณ 2”x 4” = 2 ชิ้น
• วางซ้อนกันแล้วตัดบากเข้ามาตรงกลาง (รูปที่ 1-2)
• จากรูปที่ 2 เอาส่วนที่เราบากไว้ สอดเข้าหากัน แล้วตัดแต่งรูปทรงของปีก (รูปที่ 3)
• วัดความสูงของฐาน (รูปที่ 4)
• ตัดแกนทิชชู่ เป็น 4 ส่วนเท่าๆ กัน จากขอบนอกเข้ามาด้านในลึกเท่ากับความสูงของฐาน (รูปที่ 5-6)
• ประกอบฐานเข้ากับจรวด (รูปที่ 7-8)
• ติดท่อไอพ่น – ตัดแกนทิชชู่เล็ก ขนาดประมาณ 2”x 2” ม้วนเป็นทรงกระบอก ทากาว (รูปที่ 9)
• ทากาวที่ช่องใต้จรวด (รูปที่ 10) ติดท่อเข้าไป (รูปที่ 11) ทั้ง 4 ช่อง (รูปที่ 12)


ระบายสีตกแต่ง
ใช้สีอะครีลิคนะคะ อย่างที่เคยบอก สีอะครีลิคมันจะติดแน่น ติดทน ไม่เลอะมือเวลาเอามาเล่น แถมยังเงาสวยอีกด้วยค่ะ





ภาพสำเร็จ


รวมของเล่นของเพื่อนๆ


เทคนิคการสอน
         อาจารย์จะใช้คำถามกับนักศึกษาเพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาทำความเข้าใจในของเล่นที่ตนเองประดิษฐ์มา เช่น ถ้าของเล่นเป็นเรือดำน้ำจากหลอดกาเเฟ จะใช้คำถามกระคุ้นว่า ทำไมเรือดำน้ำจากหลอดกาแฟ เวลาบีบขวดน้ำมันจึงจมลง เวลาเราปล่อยทำไมดินน้ำมันจึงลอยขึ้น เป็นเพราะอะไร การใช้คำถามเเบบนี้จะทำให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์จากของเล่นของตนเอง ทำให้เกิดความเข้าใจไปด้วยว่าเป็นเพราะอะไร คำตอบที่นักศึกษาตอบไปอาจารย์บอกว่าไม่มีถูกไม่มีผิด หากคำตอบไหนไม่ใช่ประเด็นสำคัญอาจารย์เป็นผู้เเนะนำเเละอธิบายให้เข้าใจในที่สุด

  • ศัพท์วิทยาศาสตร์น่ารู้
                      มุม --> angle
                      มุมหักเห --> angle of refraction
                      พลังงาน --> energy
                      การลอยตัว --> inflation
                      โมเดลจำลอง --> model


ประเมินตนเอง

        ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย มีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอของเล่นของตนเองเเละตั้งใจฟังเพื่อนคนอื่นๆนำเสนอของเล่นของตน

ประเมินเพื่อน 
    
       เพื่อนๆมีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนอบ้างบางคน โดยบางคนไม่ได้นำมาหรือยังไม่ได้ทำ แต่ส่วนใหญ่เเล้วมีการเตรียมความพร้อมมาดี

ประเมินผู้สอน

       เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมความพร้อมเเละแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นขณะนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น