บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 30 กันยายน 2557 ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. กลุ่ม 103
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
กิจกรรมวันนี้
1. การประดิษฐ์กังหันหมุน
อุปกรณ์
1. กระดาษ
2. กรรไกร
3. คลิปหนีบกระดาษ
วิธีทำ
- ตัดกระดาษมีความยาวและความกว้างให้พอประมาณ
- พับกระดาษแบ่งครึ่ง เเล้วตัดกระดาษตามรอยพับตรงกลาง
- พับอีกด้านหนึ่งเข้ามาสักประมาณ 1 เซนติเมตรแล้วนำคลิปกระดาษมาหนีบ
การทดลอง
โยนกระดาษในลักษณะต่างๆที่อยากจะโยนแล้วสังเกตการตกลงสู่พื้นของกระดาษ
ผลการทดลอง
จากการทดลองพบว่า กระดาษจะตกสู่พื้นในลักษณะที่ต่างกัน โดยมีสาเหตุดังนี้
- ลักษณะการโยน
- การออกแรงโยน
- การตัดกระดาษที่เเตกต่างกัน
- การพับปลายของกระดาษแตกต่างกัน
- สภาพอากาศขณะโยน
2. การประดิษฐ์แกนทิชชู
อุปกรณ์
- แกนทิชชู
- ไหมพรม
- กระดาษ
- สี
- กาว
- ที่เจาะรู (ตุ๊ดตู่)
วิธีการทำ
- ตัดแกนทิชชูครึ่งหนึ่งแล้วบีบแกนทิชชูเพื่อทำการเจาะรูตรงกลางกระดาษทั้งสองฝั่ง
- นำไหมพรมมาร้อยตรงรูที่เจาะไว้ ทำการมัดให้เน่น
- ตัดกระดาษเป็นวงกลม แล้ววาดรูปตกแต่งตามความชอบ
- นำมาติดกาเเละนำไปติดกับแกนทิชชู
การทดลอง
อาจารย์ได้ให้คิดหาวิธีการเล่นว่าจะทำอย่างไรให้แกนทิชชูเคลื่อนที่ ทำให้เด็กได้คิดการแก้ปัญหาว่าเด็กจะทำอย่างไรให้เเกนทิชชูเคลื่อนขึ้นบนหรือเคลื่อนลงล่าง
บทความวันนี้
- เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุก 7 ประการ คลิกอ่านเพิ่มเติม
- หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัยจำเป็นหรือไม่ คลิกอ่านเพิ่มเติม
- ส่งเสริมกระบวนการคิดวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย คลิกอ่านเพิ่มเติม
- สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์ คลิกอ่านเพิ่มเติม
- สนุกสนานเรียนรู้ได้ทุกวิชา ตามเด็กปฐมวัยเรียนรู้ไก่เเละเป็ด คลิกอ่านเพิ่มเติม
เทคนิคการสอน
ได้ให้ผู้เรียนใช้ความคิดในการเเก้ปัญหา คิดได้เองอย่างอิสระในการทดลองและลงมือทำด้วยตนเองในส่วนนี้เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้คิดในการทดลองเเละคิดแก้ปัญหา เด้กจะค้นพบจากการทดลองสิ่งๆต่างได้ด้วยตนเอง
ประเมินตนเอง เข้าเรียนก่อนเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนเเต่งกายเรียบร้อย เเต่บางคนเข้าเรียนสาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ประเมินผู้สอน ผู้สอนมีการเตรียมความพร้อมในการสอน เตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาพร้อม มีเทคนิคในการสอนที่ให้ลงมือทำด้วยตนเองและค้นพบคำตอบด้วยตนเองผู้สอนเพียงใช้คำถามในการกระตุ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น