E-Portfolio Subject to the Science Experience Management for Early Childhood Semester 1/2557

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทิน  ครั้งที่ 7


                                                       บันทึกอนุทิน


         วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                        อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ


         วันที่ 30 กันยายน 2557  ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. กลุ่ม 103



ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)


   กิจกรรมวันนี้

  
1. การประดิษฐ์กังหันหมุน


อุปกรณ์
1. กระดาษ
2. กรรไกร
3. คลิปหนีบกระดาษ

  

วิธีทำ
  1. ตัดกระดาษมีความยาวและความกว้างให้พอประมาณ
  2. พับกระดาษแบ่งครึ่ง เเล้วตัดกระดาษตามรอยพับตรงกลาง
  3. พับอีกด้านหนึ่งเข้ามาสักประมาณ 1 เซนติเมตรแล้วนำคลิปกระดาษมาหนีบ


การทดลอง
     โยนกระดาษในลักษณะต่างๆที่อยากจะโยนแล้วสังเกตการตกลงสู่พื้นของกระดาษ
ผลการทดลอง
      จากการทดลองพบว่า กระดาษจะตกสู่พื้นในลักษณะที่ต่างกัน โดยมีสาเหตุดังนี้
  • ลักษณะการโยน
  • การออกแรงโยน
  • การตัดกระดาษที่เเตกต่างกัน
  • การพับปลายของกระดาษแตกต่างกัน
  • สภาพอากาศขณะโยน
2. การประดิษฐ์แกนทิชชู


อุปกรณ์
  • แกนทิชชู
  • ไหมพรม
  • กระดาษ
  • สี
  • กาว
  • ที่เจาะรู (ตุ๊ดตู่)
วิธีการทำ
  1. ตัดแกนทิชชูครึ่งหนึ่งแล้วบีบแกนทิชชูเพื่อทำการเจาะรูตรงกลางกระดาษทั้งสองฝั่ง
  2. นำไหมพรมมาร้อยตรงรูที่เจาะไว้ ทำการมัดให้เน่น
  3. ตัดกระดาษเป็นวงกลม แล้ววาดรูปตกแต่งตามความชอบ
  4. นำมาติดกาเเละนำไปติดกับแกนทิชชู
การทดลอง
     อาจารย์ได้ให้คิดหาวิธีการเล่นว่าจะทำอย่างไรให้แกนทิชชูเคลื่อนที่ ทำให้เด็กได้คิดการแก้ปัญหาว่าเด็กจะทำอย่างไรให้เเกนทิชชูเคลื่อนขึ้นบนหรือเคลื่อนลงล่าง

บทความวันนี้
เทคนิคการสอน
     ได้ให้ผู้เรียนใช้ความคิดในการเเก้ปัญหา คิดได้เองอย่างอิสระในการทดลองและลงมือทำด้วยตนเองในส่วนนี้เด็กจะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้คิดในการทดลองเเละคิดแก้ปัญหา เด้กจะค้นพบจากการทดลองสิ่งๆต่างได้ด้วยตนเอง


ประเมินตนเอง   เข้าเรียนก่อนเวลา  แต่งกายสุภาพ  ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน    วันนี้เพื่อนเเต่งกายเรียบร้อย เเต่บางคนเข้าเรียนสาย มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม

ประเมินผู้สอน   ผู้สอนมีการเตรียมความพร้อมในการสอน เตรียมอุปกรณ์ต่างๆมาพร้อม มีเทคนิคในการสอนที่ให้ลงมือทำด้วยตนเองและค้นพบคำตอบด้วยตนเองผู้สอนเพียงใช้คำถามในการกระตุ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น