บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
การยกตัวอย่างจากภาพ เช่น การตอกไข่ของเด็ก เด็กจะรู้ว่าไข่สามารถรู้ว่าไข่สามารถแตกได้หากมีการกระแทกและเมื่อไข่แตกแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้อีกว่าเมื่อไข่แตกแล้วจะมีของเหลวที่เราเรียกว่า ไข่ขาว ไข่แดง ไหลออกมา และการเล่นเครื่องเล่น เช่น เด็กเล่นครกกับสาก เด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าหากครกกับสากกระแทกกันแรงๆจะทำให้เกิดเสียง เป็นต้น , การเล่นตามมุม เด็กจะได้ทักษะในด้านต่างๆ เช่น บทบาทสมมติ การเลียนเเบบ การจำลอง เป็นต้น , การปลูกต้นไม้ เด็กจะเรียนรู้การเจริญเติบโตของต้นไม้รวมทั้งฝึกทักษะการดูแลรักษาต้นไม้ , การติดทองคำเปลว เด็กจะได้เรื่องของการคาดคะเน การกะระยะห่าง เป็นต้น
วิทยาศาสตร์ คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวทั้งวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรอบตัว วิทยาศาสตร์จะต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คือ คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และภาษาก็เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์จึงประกอบด้วยทักษะทางคณิตศาสตร์และทักษะทางภาษา
* การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรมทั้งทางบวกและทางลบเพื่อการเอาตัวรอดให้อยู่ในสังคมปัจจุบันได้
การนำความรู้ไปประยุกตใช้ สามารถนำเอาเป็นเเนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองในสิ่งที่เด็กสนใจ กระตุ้นความคิดของเด็กโดยการใช้คำถามให้เด็กได้ฝึกการคิดจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่กล้าคิดกล้าเเสดงออก
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อยตามข้อตกลง ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา อาจมีคุยกันบ้างระหว่างที่ครูสอน
ประเมินผู้สอน เเต่งกายสุภาพเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง อารมณ์ดียิ้มแย้ม สอนให้ผู้เรียนเข้าใจโดยการยกตัวอย่างและใช้คำถามกระตุ้นให้ผู้้เรียนฝึกการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น