E-Portfolio Subject to the Science Experience Management for Early Childhood Semester 1/2557

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2



                                
                                                      บันทึกอนุทิน

           วิชา  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                           
                         อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ

          วันที่ 26 สิงหาคม 2557   ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20  กลุ่ม 103


ความรู้ที่ได้รับ

การยกตัวอย่างจากภาพ   เช่น การตอกไข่ของเด็ก เด็กจะรู้ว่าไข่สามารถรู้ว่าไข่สามารถแตกได้หากมีการกระแทกและเมื่อไข่แตกแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้อีกว่าเมื่อไข่แตกแล้วจะมีของเหลวที่เราเรียกว่า ไข่ขาว ไข่แดง ไหลออกมา และการเล่นเครื่องเล่น เช่น เด็กเล่นครกกับสาก เด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าหากครกกับสากกระแทกกันแรงๆจะทำให้เกิดเสียง เป็นต้น , การเล่นตามมุม เด็กจะได้ทักษะในด้านต่างๆ เช่น บทบาทสมมติ การเลียนเเบบ การจำลอง เป็นต้น , การปลูกต้นไม้  เด็กจะเรียนรู้การเจริญเติบโตของต้นไม้รวมทั้งฝึกทักษะการดูแลรักษาต้นไม้ , การติดทองคำเปลว เด็กจะได้เรื่องของการคาดคะเน การกะระยะห่าง เป็นต้น

วิทยาศาสตร์    คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวทั้งวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรอบตัว  วิทยาศาสตร์จะต้องอาศัยเครื่องมือในการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  คือ  คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้  และภาษาก็เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ  เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์จึงประกอบด้วยทักษะทางคณิตศาสตร์และทักษะทางภาษา

* การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนเเปลงพฤติกรรมทั้งทางบวกและทางลบเพื่อการเอาตัวรอดให้อยู่ในสังคมปัจจุบันได้

การนำความรู้ไปประยุกตใช้    สามารถนำเอาเป็นเเนวทางในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองในสิ่งที่เด็กสนใจ กระตุ้นความคิดของเด็กโดยการใช้คำถามให้เด็กได้ฝึกการคิดจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่กล้าคิดกล้าเเสดงออก

ประเมินตนเอง       เข้าเรียนตรงเวลา  เเต่งกายเรียบร้อยตามข้อตกลง ตั้งใจเรียน

ประเมินเพื่อน        เพื่อนตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา อาจมีคุยกันบ้างระหว่างที่ครูสอน

ประเมินผู้สอน     เเต่งกายสุภาพเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง อารมณ์ดียิ้มแย้ม สอนให้ผู้เรียนเข้าใจโดยการยกตัวอย่างและใช้คำถามกระตุ้นให้ผู้้เรียนฝึกการคิด





................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น