บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 16 กันยายน 2557 ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30 - 12.20น. กลุ่ม 103
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
แสง
แสงคือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic
wave) ประเภทหนึ่งซึ่งอยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น
หรือบางครั้งอาจรวมถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีอินฟราเรด
(Infrared) ถึงรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) ด้วย
ความถี่ของคลื่นแสงที่แตกต่างกันนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วในการสั่นสะเทือน
ถ้าหากคลื่นแสงยิ่งมีความสั่นสะเทือนมากก็จะยิ่งมีความถี่มากแต่ความยาวคลื่นก็จะยิ่งน้อย
โดยแสงที่เรามองเห็นได้นั้นเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่ในระดับที่ดวงตาของมนุษย์สามารถมองเห็นได้
ซึ่งปกติแล้วแสงจะเคลื่อนที่ในสุญญากาศด้วยความเร็ว 299,792,458 เมตรต่อวินาที
จำแนกวัตถุตามการส่องผ่านของแสง ได้ดังนี้
วัตถุโปร่งใส คือ
วัตถุที่ยอมให้แสงส่องทะลุผ่านได้โดยง่าย
วัตถุโปร่งแสง คือ
วัตถุที่ยอมให้แสงผ่านไปได้เพียงบางส่วน
วัตถุทึบแสง คือ วัตถุที่ไม่ยอมให้แสงผ่านไปได้เลย
สมบัติพื้นฐานของแสง ได้แก่
ความเข้ม (ความสว่างหรือแอมพลิจูด)
ซึ่งปรากฏแก่สายตามนุษย์ในรูปความสว่างของแสง
ความถี่ (หรือความยาวคลื่น)
ซึ่งปรากฏแก่สายตามนุษย์ในรูปสีของแสง
โพลาไรเซชัน (มุมการสั่นของคลื่น)
ซึ่งโดยปกติมนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้
คุณสมบัติของแสง
แสงจะมีคุณสมบัติที่สำคัญ 4 ข้อ ได้แก่ การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear
propagation) , การหักเห (Refraction) , การสะท้อน
(Reflection) และการกระจาย (Dispersion)
1. การเดินทางแสงเป็นเส้นตรง
ในตัวกลางที่มีค่าดัชนีการหักเห (Refractive index) ของแสงเท่ากันแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง
2. การสะท้อน
การสะท้อนของแสงสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ
» การสะท้อนแบบปกติ (Regular
reflection) จะเกิดขึ้นเมื่อแสงตกกระทบกับวัตถุที่มีผิวเรียบมันวาวดังรูป
» การสะท้อนแบบกระจาย (Diffuse
reflection) จะเกิดขึ้นเมื่อแสงตกกระทบวัตถุที่มีผิวขรุขระดังรูป
โดยการสะท้อนของแสงไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตามจะต้องเป็นไปตามกฎการสะท้อนของแสงที่ว่า
"มุมสะท้อนเท่ากับมุมตกกระทบ"
3. การหักเห
การหักเหของแสงจะเกิดขึ้นเมื่อแสงเดินทางผ่านตัวกลางที่มีค่าดัชนีการหักเหไม่เท่ากัน
โดยลำแสงที่ตกกระทบจะต้องไม่ทำมุมฉากกับรอยต่อระหว่างตัวกลางทั้งสองและมุมตกกระทบต้องมีค่าไม่เกินมุมวิกฤต
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน เช้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย คุยบ้าง
ประเมินผู้สอน
ผู้สอนมีการใช้วิธีการสอนใหม่ๆเข้ามากระตุ้นผู้เรียน
สำหรับวันนี้ผู้สอนใช้การยกเหตุการณ์ขึ้นมาเป็นตัววอย่างให้ผู้เรียนได้สัมผัสโดยตรง
ซึ่งทำให้ผู้เรียนเกิดการคิดที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น